Bác Hồ đã từng nói:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Người Việt Nam cần phải biết sử Việt Nam, cần am hiểu lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, lịch sử từ trước tới nay không phải là môn học dễ. Việc học tập, nghiên cứu để biết tường tận lịch sử nước nhà lại càng khó hơn. Trong thời đại 4.0 này, để học sinh yêu thích môn Lịch sử, có hứng thú khi học Lịch sử luôn là nỗi trăn trở, băn khoăn của bao thầy cô giáo dạy Lịch sử. Do đó, vừa để học sinh có thể tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, vừa giúp học sinh thêm thích, thêm yêu môn Lịch sử - một bộ môn xưa nay vốn được coi là khó, là nhàm chán, các thành viên trong khối lớp 4 trường TH Thạch Bàn A đã cùng cô giáo Nguyễn Thị Khánh Linh xây dựng chuyên đề Lịch sử lớp 4 với mục đích “Sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Lịch sử lớp 4”
Học sinh chào đón các thầy, cô tới dự tiết học chuyên đề
Tiết dạy thực hiện sáng thứ Tư ngày19/10/2022. Tới dự và chỉ đạo chuyên đề có cô giáo Nguyễn Thị Thúy Mai - Hiệu trưởng nhà trường; cô giáo Phan Thị Thanh Bình - Phó hiệu trưởng, cùng các cô giáo tổ chuyên môn khối 4, 5.
Ban giám hiệu cùng các cô giáo trong trường dự giờ Lịch sử
tại phòng học lớp 4C
Cô giáo Nguyễn Thị Khánh Linh là một giáo viên đầy nhiệt huyết và rất yêu nghề. Tình hình Co-vid 19 đã có tiến triển tốt tuy nhiên các con đã phải mất thời gian dài học tập tại nhà, cô Linh luôn trăn trở để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất, không nhàm chán mà có hứng thú với tiết học, để học sinh tự lĩnh hội kiến thức. Do đó, trong tiết học này, ngoài sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống, Cô Linh đã sử dụng kết hợp nhiều phương pháp dạy học tiên tiến khác nhau như: phương pháp sơ đồ tư duy, sử dụng video tái hiện lịch sử, lược đồ, trò chơi, làm việc nhóm…Các phương pháp được sử dụng một cách hợp lý, khéo léo ở các phần nội dung khác nhau giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
Trong tiết học lịch sử bài “Chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo (năm 938)”, để giúp học sinh tìm hiểu tiểu sử Ngô Quyền, cũng như nguyên nhân, diễn biến, kết qủa và ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng năm 938, cô Linh đã sưu tầm nhiều video hoạt hình hiệu qủa với nội dung kiến thức khai thác, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học. Trong các hoạt động, cô đã tổ chức nhiều hình thức dạy học phát huy năng lực học sinh và tạo hứng thgus học tập cho học sinh.
Sử dụng phương pháp trò chơi trong phần khởi động bài
Học sinh thực hiện phương pháp làm việc theo nhóm rất tích cực
Hệ thống kiến thức lịch sử bằng sơ đồ tư duy
Với phương pháp phù hợp, đặc biệt là dưới sự dẫn dắt tận tình, tỉ mỉ của cô giáo Nguyễn Thị Khánh Linh, các em học sinh lớp 4C rất hào hứng tham gia tiết học. Các em kể chuyện lịch sử, có thể trình bày diễn biến của trận đánh lịch sử, phân tích nguyên nhân, ý nghĩa của một trận đánh lịch sử rất tốt.
Kết thúc tiết học, tất cả học sinh đều đã nắm được kiến thức cơ bản và còn biết hệ thống kiến thức lịch sử bằng sơ đồ tư duy để việc học lịch sử thực sự là dễ dàng và hứng thú.
Có lẽ, với phương pháp học Lịch sử này, các em học sinh sẽ đều yêu thích môn lịch sử và mỗi tiết học Lịch sử đối với các em sẽ đều là những trải nghiệm thật thú vị. Tiết chuyên đề cũng được Ban giám hiệu và các thầy cô trong tổ 4 đánh giá cao. Hi vọng với những tiết học như thế này, việc học tập đối với các em thực sự là những cuộc trải nghiệm đầy lý thú và “mỗi ngày học tập sẽ là một ngày vui và ý nghĩa với các em”!