Để tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên khối 2 về chương trình Sách giáo khoa mới năm học 2021 – 2022, trường Tiểu học Thạch Bàn A tiếp tục tổ chức các tiết dạy chuyên đề để tạo điều kiện cho các giáo viên trong khối được giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Điều đó cũng góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của giáo viên.
Việc rèn đọc cho các em học sinh vẫn là một vấn đề đang được quan tâm rất nhiều. Ngoài việc đưa yêu cầu về năng lực đọc hiểu, trong chương trình Sách giáo khoa mới đã có thêm nội dung Đọc mở rộng giúp học sinh có ý thức “mở rộng” khai thác sâu hơn chủ đề đang học.
Chính vì vậy, cô giáo Hoàng Thị Ngọc Ánh – Giáo viên chủ nhiệm lớp 2A2 đã thực hiện tiết chuyên đề Tiếng Việt – bài Đọc mở rộng giúp các em học sinh thỏa sức khám phá, tìm hiểu thêm những bài học cùng chủ đề, chủ điểm bên ngoài sách giáo khoa. Đến dự tiết chuyên đề có các đồng chí trong BGH cùng toàn thể giáo viên khối lớp 2.
Giáo viên chia sẻ thư viện lớp học
Do tình hình dịch bệnh Covid 19 nên học sinh toàn Quận Long Biên phải học trực tuyến. Vì thế những tiết chuyên đề đều được thực hiện qua hình thức online. Để giúp các em học sinh phát huy được trí tưởng tượng, rút ra được những bài học bổ ích cho cuộc sống, các đồng chí giáo viên trong khối đã cùng nhau xây dựng tiết chuyên đề Đọc mở rộng với chủ đề “Truyện dân gian Việt Nam”.
Bằng sự uyển chuyển, dẫn dắt nhẹ nhàng của giáo viên đã giúp phát huy được năng lực của học sinh lớp 2. Giáo viên sử dụng phần mềm Classpoint nhằm tạo sự cuốn hút cho các em học sinh trong tiết học, các em còn được tự tin thể hiện, chia sẻ những hiểu biết của mình bên cạnh việc lĩnh hội kiến thức bài học.
Các em HS chia sẻ câu chuyện qua phần mềm Classpoint
Mặc dù là tiết học trực tuyến nhưng cô Ánh đã rất khéo léo kết hợp được những ưu điểm của phương pháp dạy học trực tuyến hiện đại để gợi mở cho các em học sinh và phát huy được tính tích cực và chủ động tiếp cận kiến thức của bài học. Qua từng hoạt động, cô giáo đã lồng ghép giáo dục các em học sinh thông qua từng câu chuyện dân gian, cổ tích.
Các em HS dễ dàng chia sẻ ý kiến thông qua sơ đồ tư duy
Việc sử dụng sơ đồ tư duy bằng những hình ảnh khác nhau giúp các em học sinh hứng thú, kích thích tư duy cho các em. Học sinh dễ dàng chia sẻ ý kiến của mình từ những gợi ý rất cụ thể của cô. Kết thúc tiết học, cô giáo cũng đã kịp thời động viên, khen ngợi các em học sinh để các em tự tin hơn và cố gắng nhiều hơn nữa trong các tiết học.
Sau tiết chuyên đề, Ban giám hiệu đã có những lời nhận xét rất chi tiết và đồng thời cũng đưa ra phương pháp thực hiện cũng như cách xây dựng một kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới, quan tâm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Qua các tiết chuyên đề. mỗi giáo viên trong tổ đã được trang bị thêm những kinh nghiệm quý báu và bổ ích trong tiết dạy trực tuyến. Các cô giáo lĩnh hội được nội dung kiến thức bài dạy, mang lại niềm vui, sự hứng khởi, say mê, sáng tạo trong học tập ở mỗi giờ học trực tuyến của các em học sinh.