Trong tuần học thứ 27, vào thứ Sáu (24/02/2023), cô và trò lớp 3A4 trường Tiểu học Thạch Bàn A đã thực hiện thành công bài học STEM+ trong năm học 2022-2023 với bài “Bảo vệ bộ não" với môn chủ đạo là môn Khoa học, các kiến thức tích hợp thuộc môn Toán học và Mỹ thuật. Bài học diễn ra trong không khí hào hứng sôi nổi diễn ra ở tất cả các lớp học khối 3. Những ý tưởng sáng tạo đã được chính các bạn học sinh lên kế hoạch thiết kế và triển khai thực hiện. Đây cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiến bộ, giúp thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa mạnh mẽ trong nhà trường.
Giáo dục STEM là phương pháp “Học qua hành” - “Learning by doing”. Vì thế học STEM giúp học sinh có được kiến thức từ kinh nghiệm thực hành chứ không phải chỉ từ lý thuyết. Học sinh sẽ được hiểu sâu về lý thuyết, nguyên lý thông qua các hoạt động thực tế. Bằng cách xây dựng các bài giảng theo từng chủ đề và căn cứ vào quá trình thực hành và trải nghiệm, học sinh sẽ được hiểu sâu hơn về lý thuyết, khái niệm thông qua các bài học thực tế. Chính các hoạt động thực tế này sẽ giúp các em nhớ tri thức lâu hơn, kỹ hơn. Học sinh sẽ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận tìm tòi kiến thức và tự ứng dụng tri thức vào các hoạt động trải nghiệm học tập. Sau đó, các em có thể tự mình truyền đạt lại kiến thức cho người khác. Với cách học này, bố mẹ và giáo viên không còn là người giảng dạy về kiến thức nữa mà sẽ là người hướng dẫn để học sinh tự xây dựng kiến thức cho chính mình.
Ngay từ đầu năm học 2022-2023, trường Tiểu học Thạch Bàn A đã triển khai thực hiện chương trình Giáo dục STEM dành cho học sinh Tiểu học. Sau những buổi tập huấn đầy ý nghĩa do Trường tổ chức cũng như những buổi sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn tích cực dưới sự sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn khối 3 trường TH Thạch Bàn A đã thực hiện bài học STEM trong học kỳ II với bài học: “Bảo vệ bộ não (Tiết 2)”. Đến dự chuyên đề Hoạt động giáo dục Stem= lớp 3A4 có bộ phậ phụ trách chuyên môn của trung tâm, BGH và 26 GVCN nhà trường.
Bài học STEM “Bảo vệ bộ não" được diễn ra theo đúng quy trình gồm 4 bước:
- Bước 1: Mở đầu (Xác định vấn đề). Giáo viên hướng dẫn học sinh lắng nghe các âm thanh xung quanh. Từ đó học sinh tiếp nhận nhiệm vụ mới: thiết kế và chế tạo mũ bảo hiểm của quả trứng. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu trước về chế tạo mũ bảo hiểm.
- Bước 2: Hình thành kiến thức mới (Nghiên cứu kiến thức nền). Học sinh lấy được ví dụ thực tế hoặc làm thí nghiệm để minh họa quả trứng mỏng manh, dễ vỡ cũng như bộ não của con người.
- Bước 3: Luyện tập và vận dụng (Tìm giải pháp, chế tạo và chia sẻ). Học sinh lên ý tưởng thiết kế sản phẩm và phân công hoàn thành sản phẩm theo hướng dẫn trong phiếu học tập. Các nhóm cần tạo được sản phẩm có sự biến thể từ hình, khối cơ bản và phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, xếp, gắn, vẽ,… trong thực hành, sáng tạo.
- Bước 4 : Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá. Học sinh các nhóm tự phân công chuẩn bị vật liệu để thiết kế sản phẩm. Sau đó, các thành viên trong nhóm phối hợp với nhau và hoàn thiện sản phẩm.
Học sinh các nhóm tự đánh giá theo các tiêu chí đã đưa ra trong hoạt động mở đầu và điều chỉnh cho phù hợp.
Các bạn nhỏ tự tin làm sản phẩm chế tạo của nhóm mình.
Học sinh say sưa chế tạo mũ bảo hiểm cho trứng của mình.
Cùng với những vật liệu trên là các em có thể làm ra một món đồ chơi thú vị. Câu hỏi “Vậy để bảo vệ bộ não, chúng ta cần làm gì??” cũng đã được các em dễ dàng trả lời. “Bảo vệ bộ não” cũng như là bảo vệ quả trứng. Qua mỗi từng hoạt động, từng ý tưởng tuyệt vời của các nhóm đươc thể hiện qua những bức hình vẽ vô cùng ngộ nghĩnh. Các bạn học sinh tự tin trình bày ý tưởng của mình trong nhóm rồi bình chọn ý tưởng hay nhất. Sua cùng các bạn cùng phân công công việc để hoàn thành chiếc mũ bảo hiểm an toàn cho những quả trứng của mình.
Nụ cười rạng rỡ khi các bạn nhỏ hoàn thiện chiếc mũ bảo hiểm của riêng mình.
Buổi học STEM “Bảo vệ bộ não (Tiết 2)” của ớp 3A4 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Mong rằng qua tiết học này, ngoài việc phát huy được những sáng tạo, chủ động trong thiết kế các bạn học sinh còn được trang bị thêm những kiến thức, kĩ năng ở môn Toán, Khoa học, Tin học và Mỹ thuật. Đây cũng là dịp để các thầy, cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiến bộ, giúp thắp lên ngọn lửa STEM trong các em và làm cho phong trào này được lan tỏa mạnh mẽ trong trường Tiểu học Thạch Bàn A.
Tác giả: Đỗ Thị Thùy Dương