Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của ngành Giáo dục Thủ đô, Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 28/8/2025 của Ủy ban nhân dân phường Long Biên về phát động phong trào thi đua “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” năm 2025, chiều 25/11/2025 Trường Tiểu học Thạch Bàn A long trọng tổ chức Lễ ra mắt 03 mô hình tiêu biểu trong phong trào “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” năm 2025. Buổi ra mắt không chỉ là dịp giới thiệu những không gian học tập mới mà còn đánh dấu sự nỗ lực, sáng tạo và tâm huyết của tập thể cán bộ – giáo viên – học sinh trong hành trình xây dựng “Ngôi trường hạnh phúc”.
Buổi lễ vinh dự đón tiếp đồng chí Phạm Thị Bích Hằng – Ủy viên Thường vụ Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND phường Long Biên; đồng chí Trương Phi Long – Bí thư Đoàn phường; đồng chí Chu Văn Công – Phó Trưởng phòng Văn hoá – Xã hội phường Long Biên; cùng các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên thuộc UBND phường, lãnh đạo tổ dân phố số 10, 11 và đại diện Ban Giám hiệu các nhà trường trên địa bàn. Sự hiện diện của các đại biểu thể hiện sự quan tâm sâu sắc của địa phương đối với công tác giáo dục của nhà trường.
Đồng chí Phạm Thị Bích Hằng tại buổi Lễ ra mắt
Đồng chí Trương Phi Long tại buổi Lễ ra mắt
Đồng chí Chu Văn Công tại buổi Lễ ra mắt
Trong phần phát biểu, đồng chí Phạm Thị Bích Hằng đánh giá cao những nỗ lực của Trường Tiểu học Thạch Bàn A trong việc triển khai mô hình trường học xanh – sạch – đẹp. Đồng chí nhấn mạnh rằng ba mô hình được ra mắt không chỉ làm mới cảnh quan mà còn thể hiện cách làm sáng tạo, trách nhiệm và tinh thần đổi mới trong xây dựng môi trường giáo dục hiện đại. Đồng chí tin tưởng rằng nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhân rộng các mô hình hiệu quả và giữ vững danh hiệu đơn vị có nhiều sáng kiến trong ngành Giáo dục phường Long Biên.
Không khí buổi Lễ ra mắt vô cùng trang trọng
Ngay sau phần phát biểu, các đại biểu được mời di chuyển đến tham quan “Phòng Mĩ thuật hạnh phúc” – mô hình đầu tiên trong chuỗi hoạt động. Tại đây, học sinh đã dành tặng các đại biểu những chiếc nón lá và mũ cối được chính tay các em trang trí tỉ mỉ. Mỗi họa tiết được vẽ bằng màu acrylic đều mang thông điệp thân thiện, xanh – sạch – đẹp, thể hiện sự hào hứng và lòng tri ân của học sinh đối với các vị khách quý. Hoạt động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này đã tạo nên không khí ấm áp, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu trước khi bước vào tham quan phòng học.

Mô hình “Phòng Mĩ thuật hạnh phúc”
“Phòng Mĩ thuật hạnh phúc” là tác phẩm được tạo nên bởi sự tâm huyết đặc biệt của cô giáo Phương Dung – giáo viên Mỹ thuật. Toàn bộ không gian được chính tay cô trang trí, từ những bức tranh tường lớn cho tới từng chi tiết nhỏ. Điều đáng trân trọng hơn cả là rất nhiều vật liệu trong phòng được tái chế từ những sợi dây thừng mà cô Phương Dung gom nhặt, xử lý và mang về từ tỉnh Quảng Ninh sau các trận bão. Những vật liệu tưởng chừng bỏ đi đã được cô sáng tạo thành khung treo, viền trang trí và các mảng nghệ thuật độc đáo, mang đến sắc xanh bền vững cho không gian.
Không gian lớp học Mĩ thuật
Không gian phòng học mang đến cảm giác bình yên và đầy cảm hứng. Học sinh được học tập trong môi trường giàu tính nghệ thuật, tràn đầy màu sắc, giàu tính thẩm mỹ và cảm xúc. Mỗi bức tường, mỗi góc nhỏ đều kể câu chuyện về sự sáng tạo, về hành trình gìn giữ môi trường và về ước mơ của tuổi thơ.
Ngay tại phòng học, các đại biểu đã được học sinh tặng những chiếc nón lá và mũ cối do chính tay các em trang trí bằng màu acrylic – những họa tiết tỉ mỉ, sinh động và giàu dấu ấn trẻ thơ. Món quà đặc biệt này không chỉ thể hiện sự khéo léo, tinh tế của học sinh mà còn là lời chào đón thân tình, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khách mời.
Không khí phòng học vô cùng ấm áp của cô và trò
Rời phòng Mĩ thuật, đại biểu tiếp tục tham quan “Phòng tranh di động” – mô hình thứ hai đang được triển khai vô cùng hiệu quả trong khuôn viên trường. Không gian hành lang được biến thành những khu trưng bày linh hoạt, nơi các tác phẩm của học sinh được giới thiệu thường xuyên và đa dạng. Những bức tranh đầy màu sắc, những sản phẩm thủ công sáng tạo đã mang đến điểm nhấn mới, khiến không gian trường học trở nên sống động và giàu chất nghệ thuật hơn bao giờ hết.

Mô hình “Phòng tranh di động”
Mô hình này giúp nghệ thuật đến gần hơn với cộng đồng, đồng thời tạo cơ hội cho học sinh được thể hiện cá tính, chia sẻ câu chuyện của mình qua các tác phẩm. Đây cũng là cách nhà trường ghi nhận, tôn vinh thành quả sáng tạo của học sinh trong suốt quá trình học tập.

Mô hình “Phòng tranh di động” cùng các bạn học sinh
Mô hình “Phòng tranh di động” được sử dụng để treo những sản phẩm cây trồng tái chế
Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến tham quan là Sân chơi “Trải nghiệm – Sáng tạo”. Không gian được thiết kế bắt mắt, an toàn và phù hợp với nhiều lứa tuổi học sinh. Các trò chơi vận động giúp học sinh rèn luyện sức khỏe; trò chơi trí tuệ giúp phát triển tư duy, khả năng quan sát và kỹ năng giải quyết vấn đề. Đặc biệt, sân chơi còn dành không gian cho các trò chơi dân gian nhằm giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống.
Mô hình Sân chơi “Trải nghiệm – Sáng tạo”
Không chỉ là nơi vui chơi, đây còn là môi trường giáo dục kỹ năng mềm: hợp tác, giao tiếp, đoàn kết và sáng tạo – những yếu tố quan trọng trong việc phát triển toàn diện nhân cách học sinh tiểu học.
Kết thúc chương trình, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thạch Bàn A gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng ủy, UBND phường Long Biên, ban ngành đoàn thể, tổ dân phố, phụ huynh cùng toàn thể cộng đồng đã luôn đồng hành, ủng hộ và tạo điều kiện để nhà trường phát triển. Sự tin tưởng và hỗ trợ của địa phương là động lực để nhà trường tiếp tục đổi mới, sáng tạo và hoàn thiện môi trường giáo dục.


Các đồng chí đại biểu cùng Ban Giám hiệu và học sinh nhà trường
Nhà trường xin trân trọng gửi lời chúc tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Long Biên: chúc phường ngày càng văn minh, hiện đại, tiếp tục là điểm sáng trong phát triển đô thị và giáo dục. Trường Tiểu học Thạch Bàn A mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của địa phương để cùng xây dựng một môi trường học tập hạnh phúc – xanh – sạch – đẹp – sáng tạo cho thế hệ tương lai.
Tác giả: Trịnh Thị Thu Trang – GVCN 4A2