Nhiều năm biết cô giáo Lê Minh Nguyệt, đã có nhiều kỉ niệm với cô khi cùng công tác song tôi nhớ nhất lần dự giảng giờ dạy môn toán của cô. Sáng kiến tổ chức các trò chơi trong dạy toán lớp 1 được cô áp dụng khiến giờ học sinh động và đạt được hiệu quả rất cao. Nhìn thấy sự hào hứng tràn ngập trên những gương mặt những học trò non nớt, thơ ngây, tôi hiểu, cô Nguyệt đã thành công. Việc đầu tư và áp dụng sáng kiến trong dạy học không chỉ giúp giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng mà còn tạo hứng khởi cho học sinh, đồng thời, khiến các em gần gũi và coi cô như một người mẹ.
Sinh năm 1991, đã có 7 năm gắn bó với các con khối lớp 1, năm nào cô Nguyệt cũng có sáng kiến đạt giải, từ cấp trường, cấp quận đến cấp thành phố. Cô Nguyệt chia sẻ với chúng tôi, viết sáng kiến đã khó, điều làm cô trăn trở nhất là làm sao áp dụng sáng kiến để nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy. Cô Nguyệt luôn tâm niệm, chỉ khi giáo viên luôn luôn sáng tạo thì mỗi giờ học mới trở nên nhẹ nhàng và cuốn hút với học sinh.
Vào những giờ giải lao trong câu chuyện với chúng tôi về quãng đường 7 năm từ khi mới tốt nghiệp Trường Sư phạm Hà Nội, về nhận công tác tại Trường Tiểu học Thạch Bàn A, cô Nguyệt vẫn nhớ cái cảm giác của những ngày đầu gắn bó với bục giảng. Là cô giáo trẻ, lại được phân công giảng dạy khối lớp 1, có lẽ thử thách lớn nhất là làm sao để đưa các con vào nền nếp. Phải tạo dựng được nền nếp thì việc giảng dạy mới mong đạt kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, các học trò đều vừa ra giàng từ bậc học mầm non, để đưa các con vào nền nếp đã khó, uốn nắn làm sao để từ chỗ các con chưa biết đọc, biết viết thành đọc thông, viết thạo, lại càng khó hơn.
Để giúp các con vượt qua bước ngoặt đó, những tuần đầu, tháng đầu của năm học, cô Nguyệt đã dành thời gian và tâm huyết, uốn từng nét chữ, chỉnh từng con số, nắn từng dáng ngồi cho các con. Với các con có ý thức và kết quả học tập tốt, cô khen thưởng kịp thời. Với các học trò còn chậm, cô khuyến khích, động viên từng giờ, từng ngày. Bên cạnh đó, cô thường xuyên liên hệ với phụ huynh để phối hợp, rèn giũa các con. Mưa dầm, thấm lâu, sự nhẹ nhàng, tình cảm, cộng với sự nghiêm khắc, đúng mực của cô giáo trẻ đã giúp hàng trăm học trò vượt qua cái ngưỡng của bậc học mầm non, hòa đồng với môi trường mới. Đó là với tâm lí lứa tuổi của những học sinh bình thường. Với những học trò đặc biệt thì khó khăn chất chồng khó khăn. Có năm, trong lớp có học trò tự kỉ, lại phải có phương pháp riêng, cô giáo trẻ Nguyệt đã hoàn thành xuất sắc vai trò của một giáo viên khi vừa là cô, vừa là mẹ, giúp cháu hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Cô Nguyệt kể, mỗi sớm mai đến trường, giữa những học trò khác nô đùa, vui chơi, nhìn cậu học trò đặc biệt chỉ ngồi một chỗ, nước mắt chảy ròng, trong lòng cô dậy lên sự thương cảm. Chính sự thương cảm ấy đã giúp cô kiên trì trong hành trình của nghề giáo, một nghề cao quý nhưng cũng đầy thử thách.
Và chính tình thương với các con cũng như trách nhiệm với sự nghiệp trồng người đã mang đến những thành công cho một cô giáo trẻ. 7 năm gắn bó với nghề, cô Minh Nguyệt đã đạt nhiều thành tích đáng nể. Năm 2014, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận .Đặc biệt, với sự năng động của một giáo viên trẻ, cô luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cô đã tham mưu và cùng Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thạch Bàn A và các đồng chí trong hội đồng sư phạm góp phần tổ chức các chuyên đề về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng kiến thức, kĩ năng về khoa học công nghệ thông tin trong dạy học. Không phụ lòng cô, học trò của cô đã nhiều lần đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Thi giải toán qua mạng, năm 2014, em Minh Hiếu đã đạt giải ba, năm 2015, em Nam Khánh đạt giải nhì. Các học sinh lớp cô đều được tạo dựng nền nếp, ý thức kỉ luật tốt khi lên lớp 2.
7 năm với nghề chưa phải là dài song cô Lê Minh Nguyệt đã có một khởi đầu thật tốt đẹp. Sự yêu nghề và kết quả trong công tác giảng dạy của cô đã góp phần nâng bước mỗi cuộc đời. Nói về thành tích của mình, cô tự nhủ, mỗi bằng khen, giấy khen, mỗi danh hiệu thi đua đều đáng quý, song sự tin yêu của đồng nghiệp và nhìn thấy sự trưởng thành của học sinh còn đáng quý hơn nhiều. Niềm vui của cô giáo trẻ Minh Nguyệt luôn gắn với niềm vui của sự nghiệp trồng người, đó là việc tạo dựng được cho các con nét chữ, nét người, tạo cho các con tình yêu với bạn bè, thầy cô, trường lớp, tạo cho các con niềm vui được đi học và sự hào hứng với việc học mỗi ngày.