Chiều ngày 3 tháng 10 năm 2023, tại trường Tiểu học Thạch Bàn A, cô giáo Trịnh Thu Trang cùng các bạn học sinh lớp 4A1 đã thực hiện tiết chuyên đề môn Toán lớp 4 với bài: “Góc nhọn – Góc tù – Góc bẹt”.
Cô giáo Trinh Thu Trang và các con học sinh lớp 4A1.
Phần khởi động tiết học đầy bất ngờ, thú vị với bài hát “Bé yêu hình học”. Cô giáo đã rất khéo léo lối tiếp từ bài hát sang bài học làm cho học sinh rất lôi cuốn và đầy sự sáng tạo, mới mẻ.
Trong tiết học, qua từng hoạt động học sinh được tự tìm hiểu kiến thức mới dựa trên nền tảng kiến thức đã học, thông qua đó phát huy trí lực của các con. Xuyên suốt bài giảng là phần thực hành lắp ghép các góc từ bộ đồ dùng kỹ thuật, qua đó học sinh nhận diện được đặc điểm của các góc. Điểm nổi bật của tiết học chính là việc lồng ghép giáo dục STEM và các kiến thức liên môn để khơi gợi sự sáng tạo của mỗi học sinh trong lớp.
Cô giáo Trịnh Thu Trang dẫn dắt học sinh vào bài học.
Trong hoạt động 1, giáo viên đã giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt thông qua hình thức phiếu học tập và thảo luận nhóm. Học sinh tiếp thu bài và thảo luận rất sôi nổi. Qua đó, các con còn biết cách sử dụng ê-ke và thước đo độ. Nối tiếp sau đó, học sinh được liên hệ cuộc sống hằng ngày, người ta sử dụng biểu tượng các góc để trang trí các đồ vật. Qua đó, cô giáo đã giáo dục HS năng lực phẩm chất: Tuy các biểu tượng về góc chỉ mang tính tương đối, chưa chính xác hoàn toàn, nhưng cô hy vọng các con sẽ cố gắng vận dụng các góc chính xác nhất để khi xếp hàng hoạt động tập thể các con có đội hình thẳng, đều đẹp. Hoặc khi sắp xếp đồ dùng ở góc học tập, hay kê bàn ghế được vuông vắn nhất nhé!
Cô giáo hướng dẫn học sinh sử dụng thước đo góc.
Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tự tìm hiểu, thảo luận nhóm, trao đổi những hiểu biết khi xác định các góc đã học, kiểm tra độ lớn của các góc trong bài. Tiết học diễn ra tự nhiên, sôi nổi và hiệu quả. Việc giáo viên tổ chức hoạt động hợp lý, tích hợp các phương pháp dạy học tích cực và lồng ghép hoạt động STEM giúp học sinh được chủ động tiếp thu kiến thức, hiểu đặc điểm các góc, thực hành vẽ góc…
Học sinh thảo luận nhóm sôi nổi.
Trong phần vận dụng, qua video hướng dẫn, học sinh chia nhóm thực hành hoạt động Góc biến hình từ các miếng bìa màu và kéo. Chỉ từ các vật liệu đơn giản, nhờ sự sáng tạo và khéo léo, các nhóm học sinh đã hoàn thành sản phẩm, biểu diễn các góc biến hình đẹp mắt, tạo ra các góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt rồi chia sẻ với nhau qua trò chơi: Pác-man ăn gì? Cuối tiết học, các học sinh hào hứng, phấn khởi tự bình chọn sản phẩm STEM mình yêu thích nhất và được cô giáo tuyên dương, khen ngợi. Cô trò cùng nhau chia sẻ những ứng dụng về góc trong thực tế cuộc sống. Việc thiết kế phần mềm phục vụ bài dạy của giáo viên rất hợp lý, khoa học, phù hợp với đặc trưng môn Toán cũng góp phần không nhỏ cuốn hút học sinh tham gia vào bài học và rèn được những kỹ năng cần thiết: chủ động tiếp thu, tự tin giao tiếp, vui vẻ hợp tác…
Cô giáo cùng học sinh ứng dụng Stem trong tiết học.
Tiết học được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy của mình, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện đại. Giáo viên đã sử dụng linh hoạt các hình thức dạy học, kích thích được sự hứng khởi, say mê, sáng tạo ở học sinh, giúp các em có thêm vốn từ, phát triển kĩ năng diễn đạt, kĩ năng lắng nghe và kĩ hợp hợp tác nhóm.
Cô giáo Trịnh Thu Trang luôn suy nghĩ tìm cách phát huy những kiến thức mà học sinh đã biết để dẫn dắt vào những bài học mang nhiều kiến thức tổng hợp và trừu tượng. Qua đó giúp các em mạnh dạn thể hiện những suy nghĩ của mình, tự tin chiếm lĩnh kiến thức toán học. Qua tiết dạy, mỗi giáo viên đã được trang bị thêm những kinh nghiệm quý báu và bổ ích. Sau hoạt động dự giờ, các thầy cô giáo đã thảo luận, trao đổi ý kiến đánh giá, phân tích bài dạy một cách sôi nổi với những đánh giá thành công của tiết dạy cũng như đề xuất thêm các phương án dạy học khác, những trao đổi băn khoăn về dạy học lớp 4 theo Chương trình GDPT 2018.