Thực hiện kế hoạch liên tịch số 3555/KHLT-SGD&ĐT-CĐN ngày 15/10/2020 của Sở Gở Giáo dục đào tạo và Công đoàn giáo dục Hà Nội về việc xây dựng trường học hạnh phúc; kế hoạch số 27/KH-PGD ngày 12/11/2020 của Phòng GD&ĐT Long Biên về việc Tổ chức Hội thảo chuyên môn với chủ đề “Trường học hạnh phúc”, sáng thứ Bảy 03/4/2021, trường Tiểu học Thạch Bàn A tổ chức buổi tập huấn “Kiến tạo Ngôi trường hạnh phúc” tới mục đích:
+ Chia sẻ với các thầy cô giáo những giải pháp làm thay đổi tư tưởng nhận thức trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” để mỗi học sinh thực sự cảm thấy hạnh phúc khi tới trường.
+ Hướng dẫn các thầy cô giáo và nhà trường xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, “Trường học hạnh phúc”.
+ Hiểu được vai trò của CMHS trong việc đồng hành cùng nhà trường, các thầy cô giáo để giúp các con HS cảm thấy luôn hạnh phúc.
Diễn giả của buổi tập huấn với chủ đề “ Kiến tạo ngôi trường hạnh phúc”, thầy giáo – tiến sĩ Ngô Xuân Hiếu – Giảng viên trường Đại học Thủ Đô Hà Nội, chuyên gia phát triển bản thân.
Diễn giả của buổi tập huấn - TS. Ngô Xuân Hiếu – Giảng viên ĐH Thủ Đô Hà Nội
Tham dự Chuyên đề tập huấn, có sự góp mặt đồng chí Bùi Trí Đức - Bí thư Đảng ủy Phường, ông Nguyễn Đức Nguyên - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu Nhà trường, đại diện cha mẹ học sinh các lớp và 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường.
Buổi tập huấn có sự tham gia của Phó chủ tịch UBND phường, trưởng ban đại diện CMHS trường và các cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Thạch Bàn A
Qua những nội dung và hình ảnh sinh động, những vấn đề được đưa ra thảo luận, những câu chuyện thực tế, những tình huống,… xoay quanh 5 nội dung chủ đạo được diễn giả đề cập đến như: Hạnh phúc?; Thế nào là một trường học hạnh phúc?; Vì sao phải xây dựng trường học hạnh phúc?; Muốn có trường học hạnh phúc, CBQL, GV, NV phải làm gì?... Buổi tập huấn đã cung cấp nhiều kiến thức, chia sẻ nhiều trải nghiệm, bày tỏ nhiều tâm tư, nguyện vọng của diễn giả cũng như của những cá nhân, tập thể các đơn vị tham dự. Tất cả cùng đồng lòng hướng về một mục tiêu chung cần đạt, đó là xây dựng một trường học hạnh phúc.
Chia sẻ tại buổi tập huấn chuyên đề “Kiến tạo ngôi trường hạnh phúc”, Tiến sĩ Ngô Xuân Hiếu cho rằng, muốn xây dựng được ngôi trường hạnh phúc thì trước tiên phải có những thầy cô hạnh phúc. Thầy cô phải thực sự yêu nghề, yêu thương và tôn trọng học sinh; luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, thông cảm và sẵn sàng làm tất cả những điều tốt nhất cho học sinh của mình. Khi hạnh phúc của thầy cô được lan tỏa đến học sinh, học sinh cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn. Trường học hạnh phúc đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá thể trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp, dựa trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau, đồng cảm, yêu thương và chia sẻ.
Với cách truyền đạt dí dỏm, thông thái diễn giả đưa người nghe vào những nội dung tập huấn một cách gần gũi, không giáo điều
Để xây dựng Trường học Hạnh phúc cần đáp ứng 22 tiêu chí (các tiêu chí Trường học Hạnh phúc của UNESCO). Trong đó có 5 tiêu chí cốt lõi, đó là: Yêu thương, Tôn trọng, An toàn, Hiểu và Có giá trị. Làm tốt 5 tiêu chí này, mỗi người sẽ thấy hạnh phúc và hạnh phúc thực sự, chứ không phải sự ép buộc. Đây là nhu cầu tự thân, là động lực để các thành viên trong nhà trường phấn đấu. Thực hiện phương pháp kỉ luật tích cực, Nhà trường có kỷ luật nghiêm, kỷ cương được thực hiện, nhưng niềm vui và hạnh phúc vẫn có được từ sự tự giác, ý thức tích cực của mỗi người; thầy và trò giảm bớt những áp lực không đáng có, cùng phấn đấu vì mục tiêu chung: giáo dục, đào tạo các thế hệ học sinh có tâm sáng, trí bền và niềm tin tốt đẹp vào cuộc sống.
Cũng trong buổi tập huấn, TS Ngô Xuân Hiếu đã đưa ra trao đổi, chia sẻ về những kiến thức, kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc qua các phương pháp: Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, mối quan hệ tích cực, xây dựng môi trường sống tích cực và 6 kỹ năng cần có ở mỗi giáo viên (thân thiện, xác định hệ quả hành vi, lựa chọn hành vi, nhận diện cảm xúc, làm chủ cảm xúc và phương pháp kỷ luật tích cực). Từ đó phổ biến cho giáo viên, áp dụng vào công tác dạy và học, xây dựng có hiệu quả.
Kết thúc buổi tập huấn, mỗi cán bộ, giáo viên, phụ huynh vànhân viên của hai trường hiểu rằng: “Trường học hạnh phúc là nơi học sinh, thầy cô, cán bộ và nhân viên của nhà trường được YÊU THƯƠNG, được TÔN TRỌNG, được AN TOÀN, được HIỂU, được CÓ GIÁ TRỊ”.
Chuyên đề “Kiến tạo trường học hạnh phúc” là thông điệp về niềm tin và sự yêu thương và mong rằng những điều các cán bộ, giáo viên, nhân viên hai nhà trường nhận được hôm nay sẽ đi vào từng giờ học, từng lời thầy cô để đến với các em học sinh, để ươm mầm cho những yêu thương lớn lên trong vòng tay thầy cô, gia đình, bè bạn. Các em học sinh sẽ trưởng thành trong một ngôi trường hạnh phúc - Trường Tiểu học Thạch Bàn A yêu thương.