Thực hiện Kế hoạch tổ chức chuyên đề năm học 2023-2024, sáng ngày 24/11/2023, Trường Tiểu học Thạch Bàn A tổ chức Chuyên đề cấp trường môn Âm nhạc lớp 4 “CĐ 3 Thầy cô với chúng em”.
Âm nhạc là một môn học có tác dụng lớn đến việc giáo dục, bồi dưỡng năng khiếu thẩm mỹ cho học sinh. Âm nhạc không chỉ là yêu cầu giáo dục do Bộ giáo dục và Đào tạo quy định được giảng dạy trong nhà trường, mà còn chính là nhu cầu tự thân và cần thiết của mỗi học sinh nhất là học sinh ở cấp tiểu học. Hơn nữa, lời ca tiếng hát vui tươi rộn ràng của các em học sinh sẽ âm vang, lan tỏa và mang thêm sức sống mới cho tất cả các bạn.
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm xúc, thái độ nhận thức và tư tưởng của con người. Trong nhà trường, giáo dục âm nhạc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát tiểu năng lực âm nhạc – biểu hiện của năng lực thẩm mĩ. Đồng thời, thông qua nội dung các bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục cảu nhà sư phạm, giáo dục âm nhạc gớp phần phát triển ở học sinh các phầm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, cùng các năng lực tự chủ, tự học, giáo tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, để học sinh có thể phát triển toàn diện về nhân cách, hài hòa về thể chất và tinh thần. Mời thầy cô và các bạn cùng đón xem 1 vài hình ảnh của tiết chuyên đề ÂN lớp 4a2 do cô giáo Dương Huyền Trang thực hiện.
Về dự chuyên đề có cô Phan Thị Thanh Bình – Phó Hiệu trưởng, cùng các thầy cô giáo tổ Chuyên môn trường TH Thạch Bàn A
Chuyên đề gồm 03 phần : Ôn tập nốt nhạc, Đọc và gõ đệm với nhạc cụ, Biểu diễn bài hát "nếu em là..." theo cách sáng tạo. Ở tiết dạy, cô giáo đã sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong môn Âm nhạc của học sinh trường Tiểu học Thạch Bàn A. Giáo viên đã cho học sinh tự biểu diễn theo nhiều hình thức hát kết hợp gõ đệm với phong cách khác nhau. Với những nhạc cụ tự làm, đơn giản và gần gũi, các em học sinh đã có nhiều hình thức hát và biểu diễn; từ đó tạo hứng thú cho học sinh. Các nhóm học sinh biểu diễn vô cùng sáng tạo như hát kết hợp bộ gõ cơ thể, hát kết hợp gõ nhạc cụ và kết hợp biểu diễn múa phụ họa.
Tiết học xây dựng những hoạt động học tập đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức. Các phương pháp dạy học mới được giáo viên áp dụng khoa học, tạo được cảm xúc, niềm vui và hứng thú trong học tập đối với các em học sinh. Trong cả tiết học, học sinh tích cực làm việc, trao đổi thảo luận sôi nổi, giúp học sinh thể hiện sự tự tin, chủ động tiếp thu kiến thức mới và sáng tạo trong phong cách biểu diễn .
Các em được sử dụng các loại nhạc cụ như : thanh phách, trống nhỏ, song loan,...giúp các em làm quen và sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ âm nhạc, làm cho tiết học sôi nổi, bay bổng các em học sinh thấy hứng thú hơn. Học sinh các nhóm đã thể hiện rõ khả năng sử dụng các nhạc cụ một cách tự tin, để lại ấn tượng sâu sắc tới các thầy cô giáo tham dự.
Tiết dạy được các giáo viên về dự đánh giá cao về tính sáng tạo trong đồ dùng dạy học, tính hiệu quả trong việc sử dụng các đồ dùng dạy học, hấp dẫn từ bài giảng đẹp mắt, phương pháp đổi mới và hình thức tổ chức tiết dạy, học sinh tự tin đến phong cách giảng dạy cuốn hút. Sau tiết chuyên đề này, Tổ Âm nhạc cũng thống nhất được Quy trình lên lớp tiết Âm nhạc, nhiều phương pháp dạy và hình thức tổ chức dạy học mới sẽ được các thầy cô giáo áp dụng, nhất là sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, đặc biệt là các đồ dùng dạy học tự làm, sáng tạo trong môn Âm nhạc của học sinh trường Tiểu học, hứa hẹn thêm nhiều tiết học Âm nhạc hay và đầy hứng thú./.