Trong không khí học tập hào hứng đầu tuần, cô và trò lớp 4A3 đã cùng nhau trải nghiệm một tiết chuyên đề đặc biệt của môn Lịch sử và Địa lí với chủ đề “Một số nét văn hóa của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ”(T1) . Dưới sự dẫn dắt sáng tạo của cô giáo Nguyễn Thị Khánh Linh, các em học sinh đã được tham gia vào một hành trình khám phá mang tên “Chuyến tàu yêu thương trở về quê hương” – một chuyến tàu chở đầy kiến thức, cảm xúc và niềm tự hào về văn hóa dân tộc.
Hình ảnh mở đầu tiết học với bài múa hát “Quê hương tươi đẹp”
Ngay từ những phút đầu, không khí lớp học đã trở nên sinh động khi cô Khánh Linh mời các em bước lên “chuyến tàu yêu thương” gồm 3 hành trình lớn. Với sự hướng dẫn chu đáo từ trước, học sinh đã chuẩn bị tư liệu, tranh ảnh và đăng tải lên Padlet để cùng chia sẻ trong tiết học.
Những hình ảnh quen thuộc như giếng làng trong veo, lũy tre rì rào, cổng làng cổ kính, sân đình – miếu – chùa… hiện lên qua lời kể và sản phẩm của các em. Không gian văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ được tái hiện sống động, gần gũi, gợi lại biết bao ký ức thân thương về quê hương.
Ở chặng thử thách đầu tiên, bốn nhóm học sinh mang đến những cách thể hiện hoàn toàn khác nhau, đầy sáng tạo và giàu cảm xúc.
Nhóm 1 đã mở màn với một video tự quay công phu, giới thiệu hình ảnh cổng làng Mông Phụ, cây đa cổ thụ và những nếp nhà cổ bằng đá ong đặc trưng của Đường Lâm. Giọng thuyết minh trong trẻo của các em kết hợp cùng hình ảnh mộc mạc đã giúp cả lớp có những phút giây như đang “dạo bước” trên con đường làng xưa.
Hình ảnh nhóm 1 trình bày qua video.
Nhóm 2 mang đến bất ngờ lớn khi hóa thân thành người dân vùng Hoa Lư xưa với một tiểu phẩm ngắn xoay quanh sinh hoạt bên giếng làng. Tiếng gánh nước, tiếng đàn trò chuyện, lời kể về việc giữ gìn giếng cổ được truyền tải tự nhiên và đầy cảm xúc.
Hình ảnh nhóm 2 trình bày qua diễn tiểu phẩm
Không khí lớp học trở nên rộn ràng khi nhóm 3 trình bày bài vè về Đình Bảng với nhịp phách vui tươi. Nội dung vè miêu tả vẻ đẹp tráng lệ của đình, các hoạt động lễ hội và ý nghĩa tín ngưỡng, khiến cả lớp thích thú lắng nghe.
Hình ảnh nhóm 3 trình bày qua bài vè
Nhóm 4 tự tin thuyết trình về đền Trấn Vũ, di tích lịch sử ngay tại địa phương Thạch Bàn. Bằng giọng đọc rõ ràng, các em giới thiệu tượng Huyền Thiên Trấn Vũ, kiến trúc đặc sắc của đền và những giá trị văn hóa mà di tích mang lại.
Hình ảnh nhóm 4 trình bày qua bài tập thực hành chuyến đi học lịch sử.
Ở chặng thử thách thứ hai, các em học sinh đã thể hiện kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thành thạo. Với Google Trang tính, học sinh so sánh đặc điểm nhà ở của người dân đồng bằng Bắc Bộ xưa và nay:
- Chất liệu xây dựng
- Hình thức mái
- Không gian sinh hoạt
- Những thay đổi qua từng thời kỳ
Cách trình bày khoa học cùng khả năng hợp tác nhóm đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của học sinh 4A3.
Hình ảnh học sinh thao tác công nghệ thông tin trong tiết học.
Ở chặng cuối cùng, học sinh đã tự tay làm mô hình ngôi nhà của gia đình để giới thiệu trước lớp. Từ những chất liệu đơn giản như bìa cứng, giấy màu, que gỗ…, mỗi em đã gửi gắm vào sản phẩm của mình sự khéo léo và tình yêu đối với mái ấm thân thương.
Các mô hình phong phú – từ nhà truyền thống mái ngói đến nhà hiện đại nhiều tầng – giúp các em hiểu rõ hơn sự thay đổi trong nhà ở vùng đồng bằng qua thời gian.

Hình ảnh học sinh giới thiệu ngôi nhà của mình.
Cuối tiết học, các em tham gia trò chơi Quizzz để củng cố kiến thức. Không khí lớp học trở nên sôi động với tinh thần thi đua lành mạnh, sự nhanh nhẹn và khả năng ghi nhớ xuất sắc của từng học sinh.
Hình ảnh học sinh chơi trò chơi Quizz tổng kết kiến thức bài học,
Qua trải nghiệm học tập này, cô giáo Nguyễn Thị Khánh Linh tin tưởng rằng:
- Học sinh 4A3 đã có cái nhìn sâu sắc hơn về văn hóa, truyền thống của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- Các em biết trân trọng những giá trị xưa – nay, gắn kết kiến thức với thực tế đời sống.
- Tình yêu quê hương, niềm tự hào và ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc đang được nuôi dưỡng trong mỗi bài học.
Hình ảnh cô Đào Thị Huệ - Phó HT nhà trường giao lưu với học sinh sau tiết học.
Tiết chuyên đề không chỉ là một giờ học tri thức mà còn là hành trình cảm xúc – nơi cô và trò cùng nhau “trở về” qua từng hình ảnh, câu chuyện, âm thanh và sản phẩm sáng tạo. Chuyến tàu yêu thương ấy chắc chắn sẽ còn vang vọng trong tâm trí các em, trở thành nền tảng bồi đắp nhân cách và tình yêu quê hương đất nước.
Người viết: Thùy Dương