Với mục đích “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh”, cô giáo Nguyễn Huyền Mi, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A đã thực hiện tiết Chuyên đề Tập đọc “ Trên chiếc bè” tạo điều kiện để các giáo viên dự giờ, nghiên cứu bài học, giao lưu, học tập lẫn nhau, đổi mới phương pháp dạy học, góp phần hình thành phát triển năng lực cho học sinh.
Đối với học sinh lớp 2, việc rèn cho học sinh đọc tốt là vô cùng quan trọng. Nếu các em đọc tốt thì sẽ có khả năng học tốt được các môn học khác.
Chính vì vậy, đồng chí Nguyễn Huyền Mi – giáo viên chủ nhiệm lớp 2A đã thực hiện chuyên đề môn Tiếng Việt, phân môn Tập đọc. Đến dự tiết chuyên đề có các đồng chí trong BGH cùng toàn thể giáo viên khối lớp 2.
Cô giáo đọc bài mẫu hướng dẫn học sinh
Trên tinh thần thống nhất quy trình, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, các đồng chí giáo viên trong khối đã cùng nhau xây dựng tiết chuyên đề Tập đọc bài “ Trên chiếc bè”. Ở phần luyện đọc, giáo viên có sự linh hoạt trong hình thức tổ chức như đọc cá nhân, nối tiếp đoạn, đọc theo nhóm, thi đọc giúp học sinh tích cực luyện đọc. Những lời nhận xét, động viên cô giáo , của bạn giúp cho các em cố gắng luyện đọc tốt hơn.
Phần thi đọc theo nhóm của học sinh
Trong hoạt động tìm hiểu nội dung bài tập đọc, với những hình ảnh sinh động trên slide về các con vật, học sinh được quan sát một cách rõ ràng, cụ thể giúp các em hiểu biết thêm và nắm rõ hơn về nội dung bài học. Đặc biệt, cô Mi rất chú trọng đến phát triển năng lực của học sinh trong giải quyết vấn đề, trình bày ý kiến giúp học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức. Học sinh được trao đổi những nhận xét về Dế Mèn từ đó liên hệ với bản thân. Các em rất thích thú khi nói về nhân vật Dế Mèn, về mục đích chuyến đi của Dế Mèn.
Ngoài các phương pháp truyền thống , giáo viên vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học VNEN trong hoạt động luyện đọc lại giúp học sinh giao lưu , tự tin hơn khi thi thi đọc.
Các bạn tự tin giao lưu kiến thức
Sau khi dự giờ tiết dạy, giáo viên trong khối đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để đưa ra ý kiến thống nhất về đổi mới phương pháp dạy học môn Tập đọc theo hướng phát triển năng lực. Các giáo viên trong khối có thêm kinh nghiệm về cách dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh để vận dụng tốt hơn trong các tiết học tiếp theo.