Để nâng cao chuyên môn và tìm hiểu các phương pháp dạy học online hiệu quả, trường Tiểu học Thạch Bàn A đã tổ chức các chuyên đề với nhiều môn học khác nhau. Thông qua những tiết dạy minh họa các tổ chuyên môn đã cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy; khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học online, giúp học sinh hứng thú khi tiếp thu kiến thức qua học trực tuyến tại nhà.
Trong tháng 10, giáo viên khối 3 trường Tiểu học Thạch Bàn A đã tích cực
đổi mới phương pháp dạy học online trong môn Tiếng Việt.
Cô giáo Vũ Thị Ngọc Hương – lớp 3E dạy chuyên đề Chính tả
Dưới sự dẫn dắt khéo léo của giáo viên thực hiện tiết dạy, các hoạt động đã diễn ra một cách nhịp nhàng mà vẫn khắc sâu từng nội dung kiến thức cho học sinh. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong tiết dạy giúp giờ học nhẹ nhàng chuyển tải hết lượng kiến thức cần đạt.
Các hình thức tổ chức hoạt động học tập đa dạng, tăng cường giữa học tập cá nhân với hợp tác nhóm, tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh đã mang lại sự hứng thú và cuốn hút học sinh vào tiết học.
Cô giáo đã hướng dẫn học sinh sử dụng thành thạo các ứng dụng của zoom như trao đổi nhóm, dùng biểu tượng để nêu ý kiến tán thành hoặc không tán thành, sử dụng các ứng dụng Classpoint, Azota trong làm bài, báo cáo kết quả và chữa bài nhanh chóng, giúp học sinh kết nối với giáo viên nhanh hơn khi học online.
Hoạt động viết bài chính tả diễn ra vô cùng hiệu quả, các con học sinh tập trung nghe viết chính tả và sau đó gửi bài cho GV qua phần mềm Azota. Cô giáo nhận xét cẩn thận từng bài và đưa ra cho học sinh những lời khen hay những lời góp ý vô cùng chi tiết.
Cô giáo cùng học sinh chữa bài tập chính tả
Kết thúc tiết học các con được tham gia trò chơi trên phần mềm Quizz. Thông qua trò chơi này các con được ôn luyện, củng cố cách viết đúng chỉnh, phân biệt các âm/vần đúng.
Tiết học đã diễn ra trong không khí vui vẻ, tháo gỡ được những băn khoăn vướng mắc về hiệu quả của các giờ học online phân môn Chính tả. Ban giám hiệu và đồng nghiệp tham dự đã có những nhận xét và đánh giá cao về khả năng sư phạm cũng như việc vận dụng công nghệ thông tin của cả giáo viên và học sinh trong tiết học.
Tiếp theo là tiết chuyên đề Tập đọc cho cô giáo Nguyễn Thị Cúc – Tổ trưởng tổ chuyên môn khối 3 cùng các con học sinh lớp 3B thực hiện, với bài tập đọc Tiếng ru.
Tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Cúc chuẩn bị chu đáo, cô giáo đã ứng dụng các phần mềm chia nhóm trong Zoom, Classpoint trong tiết dạy tạo cho học sinh thấy hứng thú và nắm rõ được kiến thức của bài học phù hợp với tình hình học online như hiện nay.
Cô giáo Nguyễn Thi Cúc – lớp 3B dạy chuyên đề Tập đọc
Tiết dạy thể hiện được sự sáng tạo trong việc lồng ghép, tích hợp các phương pháp, hình thức tổ chức linh hoạt với các phần mềm ứng dụng trò chơi, khen thưởng giúp học sinh có một tiết học bổ ích, sáng tạo. Các con học sinh chủ động và tích cực tham gia vào các hoạt động, đồng thời nắm bắt tốt các kiến thức trong bài. Đây là một trong những kinh nghiệm dạy học cần được nhân rộng ở nhiều nơi để các con vẫn có thể tiếp thu tốt kiến thức khi không thể tới trường.
Học sinh chia nhóm luyện đọc bài
Trong phần tìm hiểu bài, dựa vào những câu hỏi gợi ý của cô giáo, các bạn học sinh lớp 3B rất nhanh tay sử dụng phần mềm Classpoit để trả lời nhanh các câu hỏi lựa chọn. Điều này đã khơi dậy được sự hào hứng trong tiết học của học sinh. Học sinh được mở rộng, nâng cao kiến thức, phát biểu sôi nổi, tự tin. Với sự giảng dạy nhiệt tình của cô, học sinh đã vận dụng làm bài thành thạo, có kết quả tốt.
Các chuyên đề đều hướng đến mục đích tìm ra các phương pháp tổ chức dạy học online phù hợp, hiệu quả nhất với học sinh tiểu học. Do đó, bên cạnh việc sử dụng thành công các ứng dụng trên phầm mềm zoom như: Chia sẻ hình ảnh, âm thanh, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật tương tác với học sinh,…các cô giáo còn linh hoạt, sáng tạo ứng dụng một số kĩ thuật trên các phần mềm khác như: Chọn đáp án đúng, viết câu trả lời ngắn, bình chọn,…. trong phiếu bài tập trên phần mềm classpoint rất tiện lợi,. Các phần mềm này tăng sự tương tác của học sinh, có nhiều trò chơi thú vị, giao diện lại đẹp nên học sinh rất hứng thú, tích cực, tránh được sự nhàm chán phải ngồi nghe trước màn hình trong thời gian dài. Ngoài ra, các cô giáo còn thực hiện các kĩ thuật thu bài, chia sẻ bài làm, chữa bài cho học sinh ngay trong giờ học qua các ứng dụng azota giúp học sinh nắm chắc bài hơn và giáo viên đánh giá được sự tiếp thu bài của học sinh.
Sau mỗi tiết dạy, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai – Hiệu trưởng nhà trường và đồng chí Phan Thị Thanh Bình - Phó hiệu trưởng, tổ 3 tiến hành trao đổi, chia sẻ về nội dung, tiến trình bài học, về khả năng tương tác tiếp thu bài của học sinh, những điều mà giáo viên học tập, ứng dụng vào bài dạy của mình… Các đồng chí trong Ban giám hiêu đã đánh giá cao về sự chuẩn bị, sự linh hoạt, sáng tạo trong thiết kế bài giảng, đặc biệt là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, thuyết trình mạch lạc của mỗi giáo viên. Đồng thời động viên giáo viên tích cực học tập, trau dồi nâng cao năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo sát sao, sáng tạo, linh hoạt của Ban giám hiệu, tập thể giáo viên trường Tiểu học Thạch Bàn A đã không ngừng nghiên cứu, tích cực trao đổi, học hỏi để nhanh chóng ứng dụng các phần mềm vào dạy học. Qua các chuyên đề này, mỗi giáo viên trong nhà trường đã trau dồi thêm cho mình những phương pháp dạy học online hiệu quả, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, khả năng thích ứng cao nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 hiện nay góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 – 2022.