Sáng ngày 6 tháng 10 năm 2022, cô giáo Đỗ Thị Thùy Dương GVCN lớp 3A3 dạy môn Tự nhiên và xã hội, bài “Một số hoạt động kết nối với xã hội của trường học.” Tới dự tiết dạy có đồng chí Phan Thị Thanh Bình – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng các giáo viên khối 2,3,4 tham dự.
Thực hiện sự chỉ đạo của nhà trường, tổ chuyên môn khối 3 xây dựng tiết chuyên đề môn Tự nhiên và xã hội, bài “Một số hoạt động kết nối với xã hội của trường học.” theo hướng phát triển năng lực của học sinh.
Học sinh khởi động tiết học
Mở đầu, học sinh lớp 3A3 khởi động bằng bài hát “Em yêu trường em”. Các con rất hào hứng bước vào tiết học. Giáo viên thật khéo khi dùng bài hát trong bài hát để giúp học sinh mở đầu chủ điểm mới “Trường học.”
Trong suốt tiết dạy, cô giáo Thùy Dương luôn bám sát mục tiêu bài dạy. Khai thác nội dung bài dạy nhằm phát triển năng lực học tập của học sinh. Ở hoạt động 1, kể tên và mô tả các hoạt động có trong các bức tranh, cô giáo làm mẫu cho học sinh bức tranh 1, tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 5 nhằm kể tên và mô tả các hoạt động ở các bức tranh còn lại rồi nêu ý nghĩa của các hoạt động đó. Học sinh sôi nổi thảo luận trong nhóm và tự tin trình bày trước lớp kết quả các từ chỉ sự vật. Sau đó, giáo viên tổ chức cho học sinh giao lưu, xem video một số hoạt động kết nối với xã hội của trường mình, học sinh nối tiếp nhau thật nhanh kể tên các hoạt động mà con được tham gia hoặc chứng kiến ở trường. Ở hoạt động 2, học sinh dựa vào những kiến thức mà con đã được biết, được học về Giờ Trái Đất về cùng trao đổi, thảo luận và đưa ra những biện pháp tích kiệm điện, hưởng ứng Giờ Trái Đất. Áp dụng thông tư 27 và đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhằm phát huy nhiều nhất khả năng học sinh, cô giáo Thùy Dương yêu cầu các con chia sẻ trong nhóm đôi những việc làm mình đã thực hiện, cùng học hỏi các hành động đẹp của bạn để học tập, noi theo. Học sinh chia sẻ, giao lưu trước lớp.
Giáo viên không chỉ khai thác nội dung kiến thức trong sách giáo khoa mà còn đặt ra các câu hỏi mở rộng như “Hoạt động kết nối với xã hội là gì?” Học sinh được trải nghiệm, biết thêm rất nhiều các hoạt động kết nói với xã hội mà mình đã được tham gia và sắp được tham gia sắp tới như: đi tham quan di tích lịch sử địa phương tại đình Bắc Biên và đình Trấn Vũ,... Cô tiếp tục mở rộng cho học sinh tìm thêm các hoạt động bằng những hình ảnh câu lạc bộ ngoài giờ chính khóa.
Học sinh tham gia trò chơi Rung chuông vàng.
Học sinh chăm chú lắng nghe kiến thức phần mở rộng tiết học.
Cô và trò trong hoạt động chia sẻ nhóm đôi.
Chỉ mới ở tuần học thứ 5 của năm học, các bạn học sinh lớp 3A3 đã có nếp học tốt, khả năng phối hợp làm việc nhóm, báo cáo kết quả nhóm, nhận xét và bổ sung ý kiến cho bạn mình rất tốt.
Qua từng hoạt động học tập, giáo viên khéo léo dẫn dắt đưa kiến thức truyền thụ tới học sinh mà không hề gây áp lực, tạo sự hứng khởi từ đầu tới cuối tiết. Tiết dạy diễn ra hoàn toàn tự nhiên, nhẹ nhàng, lôi cuốn. Học sinh đi hết từ hoạt động này sang hoạt động khác trong tiết học mà không bị nhàm chán. Các con thường xuyên được thay đổi hoạt động và hình thức học thảo luận nhóm 6, nhóm đôi, chơi trò chơi Rung chuông vàng,... Học sinh tự tìm tòi, khám phá kiến thức trong suốt quá trình học. Nhờ vậy, học sinh tiếp thu bài học một cách chủ động, kiến thức được khắc sâu hơn.
Học sinh chia sẻ kết quả học tập hoạt động 2.
Ngay sau tiết dạy, đồng chí phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các giáo viên tổ 2, 3 đã có những nhận xét, góp ý vô cùng quý báu để tổ chuyên môn khối 3 tiếp tục xây dựng những tiết dạy chất lượng giúp học sinh phát huy tối đa năng lực tự học, tự chủ, trách nhiệm, sáng tạo và để các con cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.