Từ khi vận dụng phương pháp mới của Đan Mạch vào việc dạy mỹ thuật thuộc dự án hỗ trợ giáo dục mỹ thuật tiểu học thời gian qua trên địa bàn quận Long Biên. Học sinh càng thêm yêu mỹ thuật hơn, hứng thú hơn trong mỗi tiết học... Đó là cảm nhận chung của học sinh trường tiểu học Thạch Bàn A ,quận Long Biên, Hà Nội. Điều đó được chứng minh qua tiết hội giảng chủ đề “Ngày hội hóa trang” vừa qua ngày 28/10/2016.
Chỉ với các nguyên vật liệu như: Giấy bìa cứng, giấy màu, giấy xốp màu... kết hợp với bàn tay khéo léo đầy sáng tạo...Cô Nguyễn Thị Phương Dung đã giúp học sinh lớp 4D trường tiểu học Thạch Bàn A tạo ra những chiếc mặt nạ xinh xắn, rực rỡ sắc màu và mang đến cho học sinh một tiết học thật thú vị!
Mở đầu tiết học là một trò chơi có tên “Tôi là ai”, học sinh rất hào hứng, hồi hộp khi đoán tên các bạn trong lớp được hóa trang
Trò chơi “ Tôi là ai”
Tiếp đến học sinh được làm quen với nhiều kiểu dáng mặ nạ, cách tạo hình, màu sắc, mục đích sử dụng....Mặt nạ sử dụng trong ngày tết, lễ hội... mặt nạ thường mô phỏng hình ảnh tươi vui ngộ nghĩnh như hình ảnh con vật: Thỏ, Lơn. Sư tử, chú hề....Mặt nạ trong các lễ hội halloween, cacnaval.....sử dụng hình ảnh gây ấn tượng mạnh, kinh dị, rùng rợn. Trong các loại hình nghệ thuật dân gian như: Chèo, tuông, sân khấu.... mặt nạ nói lên nét đặc trưng của nhân vật như: Nhân vật thiện, nhân vật ác, chú hề.... Từ những kiến thức đã học, học sinh đã biết lựa chọn mặt nạ phù hợp, tạo hình độc đáo để có những chiếc mặt nạ đẹp cho riêng mình.
Giờ thực hành là lúc học sinh chờ đợi nhất, bởi các em đã vận dụng kiến thức được học để tự do sáng tạo mặt nạ mà các em yêu thích. Đặc biệt hơn, cô Dung đã mạnh dạn cho các em trải nghiệm với cách vẽ màu nước,tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng dưới sự hướng dẫn của cô, học sinh rất hứng thú với sản phẩm của mình. Cuối cùng là phần trưng bày và chia sẻ sản phẩm nhóm, các em đã có cho mình chiếc mặt nạ đẹp qua đó các em cũng được chia sẻ những khó khăn khi thực hiện chủ đề
Trưng bày sản phẩm nhóm
HS chia sẻ khó khăn khi thực hiện chủ đề _rút kinh nghiệm cho chủ đề sau
Hi vọng với phương pháp mỹ thuật theo định hướng phát triển năng lực, học sinh cả nước nói chung và học sinh trường tiểu học Thạch Bàn A nói riêng sẽ có những tiết học mỹ thuật bổ ích, thú vị hơn!