Thực hiện kế hoạch năm học 2023 - 2024, sáng ngày 19/04/2023 tại Trường Tiểu học Thạch Bàn A, Cô giáo Lê Thùy Linh – GVCN lớp 4A5 cùng các em học sinh đã tổ chức thành công chuyên đề môn Công nghệ lớp 4 bài: Làm đèn lồng (tiết 2) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tham dự chuyên đề có cô Lê Thị Thanh Phương – Hiệu trưởng nhà trường, cô Phan Thanh Bình – Phó Hiệu trưởng và các giáo viên giảng dạy khối 4 trường tiểu học Thạch Bàn A.
Cô Linh và các bạn học sinh trong phần khởi động
Mục tiêu của môn Công nghệ trong trường tiểu học ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, thiết thực về các sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh học sinh trong cuộc sống hàng ngày, còn giúp các em hình thành và phát triển các kỹ năng như: ứng xử, quan sát và thực hành, nêu thắc mắc, phân tích và so sánh...
Nhóm 2 tự tin trình bày ý tưởng sản phẩm
Tiết học diễn ra rất sôi nổi và hiệu quả. Giáo viên tự tin, gần gũi, thân thiện với học sinh. Cô giáo đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, chú trọng hình thành và phát triển năng lực giao tiếp, thực hành làm việc nhóm, giúp các em học sinh sáng tạo ý tưởng trong tiết học với đa dạng các kiểu đèn lồng khác nhau. Các em hứng thú thực hành, tích cực thảo luận nhóm và chia sẻ hiểu biết, cách làm sáng tạo của mình trước các bạn, trước lớp.
Công đoạn thực hành, trải nghiệm của các nhóm
Từ các vật liệu đã qua sử dụng dễ tìm, dễ thực hành như giấy màu, giấy thủ công, đèn nhấp nháy, nến,…. Các dụng cụ như: dao cắt, kéo, keo,…dưới sự gợi mở, dẫn dắt của cô Linh các em học sinh đã làm việc nhóm cùng nhau làm thành các đèn lồng bằng giấy, dễ thực hiện. Qua đó giáo dục các em biết yêu những trò chơi dân gian và bảo vệ môi trường.
Học sinh trực tiếp trình bày ý kiến cá nhân thông qua phiếu thảo luận
Tại tiết học này, các con học sinh được tìm hiểu cách làm các loại đèn lồng truyền thống bằng giấy, được sáng tạo những chiếc đèn lồng theo ý thích cá nhân tranh luận về ưu điểm, nhược điểm của các loại đèn lồng. Từ các hoạt động này, các em sẽ tính toán chi phí làm ra những chiếc đèn lồng, từ đó tìm ra cách làm đèn lồng đẹp và tích kiệm nhất. Phần cuối tiết học, các em được làm chậu trồng hoa, cây cảnh thủ công bằng vật liệu sưu tầm, tái sử dụng Các nhóm sẽ lựa chọn vật liệu và dụng cụ phù hợp để tạo ra các đèn lồng và trang trí cho chúng. Sau đó, các nhóm trưng bày, giới thiệu thông điệp của sản phẩm.
Tiết dạy môn Công nghệ lớp 4, giáo viên Trường Tiểu học Thạch Bàn A đã khéo léo lồng ghép giáo dục kỹ năng sống bảo vệ môi trường, giáo dục STEM vào tiết thưc hành “Làm đèn lồng (tiết 2)”.
Sau hoạt động dự giờ, các thầy cô giáo đã tham gia trao đổi về cách dạy học môn Công nghệ lớp 4 nói chung và tiết học của lớp 4A5 nói riêng. Ban giám hiệu và các giáo viên tham gia dự giờ đều rất hài lòng việc chuẩn bị đồ dùng học tập của học sinh; sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động, hình thức tổ chức phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống. Học sinh tích cực trong các hoạt động thực hành, biết nhận xét đánh giá kết quả sản phẩm của mình và của bạn.